Các gói hỗ trợ chính sách giải ngân rất thấp
10 mins read

Các gói hỗ trợ chính sách giải ngân rất thấp

Các gói hỗ trợ chính sách giải ngân rất thấp


GD

BTO-Đó là phát biểu của Đại biểu Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn Quốc hội tỉnh Bình Thuận khi tham gia cho ý kiến ​​về Nghị quyết số 43/2022/QH15 tại Quốc hội sáng 25/5.

Ổn định kinh tế vĩ mô

Theo Đại biểu Nguyễn Hữu Thông, Nghị quyết số 43/2022/QH15 được ban hành và tổ chức triển khai trong bối cảnh hết sức đặc biệt của nước ta, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp và tác động rất tiêu cực. ảnh hưởng đến đời sống nhân dân và nền kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn. Điểm nổi bật nhất sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 43 là những kết quả vĩ mô đạt được, bao gồm: Tăng trưởng GDP năm 2022 đạt 8,12%, tốc độ tăng trưởng cao nhất giai đoạn 2011 – 2022; đến năm 2023 đạt 5,05% là mức khá cao trong bối cảnh thế giới và đất nước đứng trước nhiều khó khăn, thách thức mới. Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chính sách, chủ trương. các chính sách của Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong phòng, chống dịch Covid-19, giúp nền kinh tế vượt qua khó khăn cũng như bảo đảm an sinh xã hội. Có được kết quả trên là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, sự vào cuộc chủ động, kịp thời của Quốc hội, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và sự vào cuộc của Chính phủ. Sự tham gia tích cực của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

0f902a5495c35a00a5235e2d01d0d152.jpg
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông – Phó Trưởng đoàn Quốc hội tỉnh Bình Thuận khi tham gia cho ý kiến ​​về Nghị quyết số 43/2022/QH15 tại Quốc hội sáng 25/5.

Những hạn chế cần tháo gỡ…

Bên cạnh những kết quả tích cực, qua giám sát thực hiện Nghị quyết 43 vẫn còn một số hạn chế, lớn nhất là chưa triển khai được các dự án, gói ưu đãi đúng thời hạn, đầy đủ, khiến mục tiêu đề ra không thể thực hiện được. đạt được như mong đợi. Cụ thể, tiến độ nhiều dự án đầu tư công chậm, không đảm bảo đúng thời hạn quy định trong 2 năm 2022 – 2023, đặc biệt, các dự án đầu tư vào lĩnh vực y tế, công nghệ thông tin có tiến độ rất chậm. Vì vậy, Chính phủ đề xuất và được Quốc hội cho phép gia hạn thời gian thực hiện.
Các gói hỗ trợ chỉ được giải ngân với tỷ lệ rất thấp, nổi bật là những chính sách được người dân, đặc biệt là người lao động và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm và chờ đợi như một sự cứu rỗi. Kết quả rất khiêm tốn. Chẳng hạn, chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm qua hệ thống ngân hàng thương mại đạt tỷ lệ thấp (chỉ khoảng 3,05% kế hoạch); Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động (đạt 56% KH), phải chuyển nguồn lực để thực hiện các chính sách khác…

“Trong bối cảnh nguồn lực đặc biệt khó khăn, Chính phủ, Quốc hội đã cân đối, phân bổ nguồn lực cho các chương trình, dự án nhằm phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, thực tế là chúng ta chưa sử dụng hết, sử dụng không hiệu quả, đây cũng bị coi là lãng phí. Về nguyên nhân, ngoài ý kiến ​​của Tổ giám sát nêu, nguyên nhân chính vẫn là yếu tố con người”, đại biểu Thông nhấn mạnh.

Hiện nay, tình trạng xô đẩy, trốn tránh, sợ sai sót, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ dẫn đến giải quyết công việc chưa hiệu quả. Tuy nhiên, tình trạng này không chỉ là nguyên nhân mà còn là một hiện tượng. Hiện tượng này còn xuất phát từ 2 nguyên nhân khác: chồng chéo các văn bản pháp luật. Nhiều quy định không khả thi, lạc hậu, gây rủi ro cho cơ quan thực thi và doanh nghiệp. Thủ tục thực hiện dự án phức tạp, chồng chéo, dẫn đến thời gian chuẩn bị kéo dài. Năng lực thực hiện nhiệm vụ của công chức còn hạn chế. Việc khắc phục những xung đột, chồng chéo các quy định pháp luật, bãi bỏ các quy định không khả thi đã được triển khai nhưng còn chậm…

Mặt khác, tình trạng xô đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đã được đề cập nhiều lần nhưng vẫn chưa có chuyển biến. Chẳng lẽ chúng ta không có cơ chế xử lý, đánh giá công chức hay cơ chế bảo vệ những quan chức dám nghỉ việc, dám làm việc, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung? Đã có nhiều văn bản của Đảng, Chính phủ về đánh giá cán bộ, công chức, viên chức, có kết luận 14 của Trung ương và Nghị định 73 của Chính phủ về khuyến khích cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm. vì lợi ích chung thì vì lý do gì? Đại biểu Thông nêu vấn đề và đề nghị Quốc hội, Chính phủ cần có đánh giá căn bản, tìm ra nguyên nhân chính xác và có giải pháp thực sự hiệu quả, trong đó có khảo sát, đánh giá lại việc thực hiện Nghị quyết. Từ khi ban hành đến nay chưa có cơ quan, đơn vị, địa phương nào áp dụng, triển khai hiệu quả, nhân rộng. Và nếu qua khảo sát, đánh giá vẫn còn tồn tại mà các địa phương, đơn vị chưa áp dụng thì cần có giải pháp hữu hiệu…

GD

Bài viết đc biên soạn lại từ cổng thông tin Tỉnh Bình Thuận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *